Rất nhiều người chơi chơi chuyên nghiệp hiện đang thi đấu bằng cây vợt thửa của mình. Dù là được nhà sản xuất đặc cách sản xuất vợt theo thông số mong muốn (tăng thêm lực, trọng lượng, độ cân bằng …) hay các biện pháp thửa vợt sau bán hàng, họ đều mong muốn có một cây vợt được cá biệt hóa theo nhu cầu của họ.

Hướng dẫn độ vợt tăng trọng lượng

 

Vậy chẳng có lý gì mà bạn không có thể làm như thế. Ngày càng nhiều người chơi không chuyên đang rất hoan hỉ với cây vợt thửa của mình. Từ việc tăng trọng lượng, độ ổn định, mở rộng điểm ngọt, thay đổi điểm cân bằng biến nó thành vợt nặng đầu .. tất cả các người chơi ở mọi trình độ khác nhau đều có thể hưởng lợi từ việc thay đổi trọng lượng & điểm cân bằng vợt theo ý mình.

Trong phần lớn các trường hợp, thửa vợt là một quá trình có thể đảo ngược được- nếu bạn không thích thì đơn giản chỉ cần tháo miếng băng chì ra, cái mà bạn vừa gắn vào xong. Nó cho phép bạn có thể thử nghiệm với nhiều khối lượng & vị trí khác nhau cho đến khi tìm được trọng lượng vừa ý mình. 

Kỹ thuật dùng băng chì

Những điều cơ bản về băng chì:

Băng chì dùng cho vợt tennis thường được sản xuất với chiều rộng ½” và ¼”. Với độ dài 1” thì băng chì rộng ½” sẽ nặng 0.5g (0.25g với loại rộng ¼”). Nếu bạn chỉ muốn thêm trọng lượng nhỏ thì có thể dùng loại ½” với nửa độ dài hoặc dùng loại ¼”. Độ rộng này sẽ phù hợp khi gắn vào giữa lỗ đan dây và cạnh ngoài của vợt. Nếu muốn tăng đáng kể trọng lượng ở giữa khung vợt thì người ta hay tháo bỏ lớp đệm của lỗ đan dây, đục lỗ cho băng chì ½” và dán dọc lỗ luồn dây. Nên đục chì từ phía bên kia & vứt bỏ miếng vụn chì vừa bị đục đi để tránh cho miếng chì bị lòng ở trong vợt. Hoàn thành việc đục lỗ từ phía lưới dây & thay miếng giảm chấn cho dây.

Áp dụng băng chì
Luôn giữ cho chiều dài băng chì không quán 6” để đạt hiệu quả cao nhất. Nếu cần thiết, bạn có thể dán nhiều lớp lên nay. Pete Sampras có tới 4,5 lớp băng chì ở góc 3 & 9h.

* Tại sao lại tăng trọng lượng

Những gợi ý dưới đây về việc thêm trọng lượng để đạt một mục đích nào đó. Nhiều người chơi sử dụng phương pháp “trộn & thử”, tùy thuộc và thông số hiện tại của vợt & những cái mà họ cố gắng đạt được. Người chơi có 2 hay 3 cậy vợt cùng loại cũng có thể thử nghiệm trọng lượng & điểm cân bằng cho từng cây vợt bằng việc tăng trọng cây vợt.

- Độ ổn định xoắn

Đây là một trong những phần quan trọng nhất của việc tăng trọng cho khung vợt. Thêm trọng lượng ở góc 3&9h sẽ không chỉ làm vợt nặng lên mà giúp làm giảm độ xoắn của vợt trong những cú đánh lệch tâm vợt. Lực đánh cũng được tăng lên đáng kể đối với hầu hết người chơi. Chúng tôi không gợi ý việc tăng trọng ở phần trên của những cây vợt đầu nặng (giống như Hammer) trừ khi đối trọng được cho vào ở cán vợt. Chúng ta sẽ bàn vấn đề này sau .

Miếng dán tăng trọng lượng vợt

Hãy bắt đầu bằng 10g, chia làm bốn miếng băng chì, mỗi miếng nặng 2.5g. Nếu dùng băng trì ½” mỗi miếng sẽ có độ dài 5” (1” dài=1/2g). Nếu dùng băng 1/4”, bạn sẽ cần hai lớp, mỗi lớp 5” ở các vị trí khác nhau. Những miếng ở đầu vợt nên để ngắn hơn vì nó cho phép bạn nhận biết dễ dàng trọng lượng của chì dán lên vợt. Bạn cứ tiếp tục dán thêm chì cho đến khi tìm thấy được sự cân bằng của trọng lượng, độ cân bằng & lực đánh.

- Nâng cao điểm ngọt của vợt

Băng chì dán ở góc 2 & 10h hoặc dán ở góc 3 & 9h

 

Cây vợt thông thường (nặng 11-12 ounces) và cân bằng (1/2” tới 1 ½” nhẹ đầu) có điểm ngọt nằm ở dưới điểm giữa của mặt vợt. Nhiều người chơi có xu hướng chạm bóng ở điểm cao hơn của mặt vợt, vì vậy sẽ thiếu lực đánh & tạo ra rung động khung vợt hoặc “cộng hưởng”.

Gia tăng trọng lượng ở góc 2&10h sẽ tăng điểm ngọt của vợt khiến cho cú đánh chạm bóng ở điểm cao khung vợt trở nên chắc hơn trong khi vẫn tăng độ ổn định xoắn (tất nhiên là không bằng dán băng chì ở góc 3&9h). Nếu bạn không chắc bóng thường chạm vợt mình ở điểm nào thì có thể nhìn vào mặt vợt thấy chỗ nào dây sờn nhất thì đó chính là chỗ bóng hay chạm vợt. Nếu vẫn không rõ thì bạn có thể tô mầu mặt vợt rồi ra sân đánh thử (ưu tiên là vẫn dùng dây cũ & trái bóng bạn hay đánh). Phần bị mờ đi do chạm bóng sẽ lộ ra ngay.

Chúng tôi vẫn không khuyến cáo bạn tăng trọng lượng ở phần trên của mặt vợt đối với những cây vợt đầu nặng. Điểm ngọt của những cây vợt này thường nằm khá cao so với các cây vợt thông thường. Tăng trọng lượng ở khu vực này sẽ làm cây vợt nặng đầu thêm, tăng lực đánh và kết quả là bạn sẽ có mọt cây vợt nặng đầu & đánh mạnh quá mức cần thiết.

- Tăng lực đánh của vợt với trọng lượng tăng ít nhất.

Người chơi mong muốn thửa một cây vợt lực nặng hơn mà không phải tăng trọng lượng vợt nhiều có thể thêm 5-10g băng chì vào góc 12h của vợt, phần trên cùng của vợt.

 

- Tăng trọng lượng mà không thay đổi điểm cân bằng

Vài người chơi lại muốn tăng trọng lượng vợt mà không phải thay đổi điểm cân bằng của vợt. Để đạt được điều này cần thêm trọng lượng vào góc 6h của vợt. Nó sẽ tăng chút ít trọng lượng của vợt, tuy nhiên sẽ làm giảm tính linh hoạt của nó.

- Tăng đối trọng với những cây vợt nặng đầu 

Ngày càng nhiều người chơi đã mua cây vợt nhẹ (8-10 ounces), nặng đầu đã thử tăng đối trọng cho cây vợt để giảm độ nặng đầu của nó và tăng trọng lượng của vợt. Việc tăng đối trọng đơn giản chỉ là tăng trọng lượng ở phần cán của vợt khi các phần còn lại trọng lượng không thay đổi. Việc này khá đơn giản nhưng cần phải tháo bỏ toàn bộ bọc cán & đầu cán vợt. Chúng tôi cũng gợi í nên dùng loại chì dùng cho câu cá thay vì dùng băng chì. Chì dùng cho câu các có nhiều trọng lượng khác nhau và cơ bản là nó đặc hơn băng chì.


Có một vài loại vợt không cho phép bạn tăng trọng ở cán, những điều chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn dưới đây. Những cây vợt này thường đi cùng với hệ thống tay cầm để làm giảm lực sốc. Ví dụ như cây Kinetic của Pro Kennex, bạn sẽ phải quấn băng chì ở đầu cán vợt.

Khi mà bạn đã quyết định trọng lượng sẽ thêm vào cán, hãy tháo bỏ lớp quấn & nắp cán vợt. Nếu bạn đang dùng cây vợt có xốp PU thì cần phải cạo sạch mốt số chỗ để gắn chì. Hãy thực hiện cẩn trọng, dùng cây tô vít dẹt & dài để làm. Cây vợt graphite rỗng thường không phức tạp lắm khi gắn thêm chì.
Chúng tôi nhắc lại, một số cây vợt có hệ thống giảm chấn như ShockStop của Head, Kinetic của Pro Kennex, ShockEraser của Prince .. sẽ không cho phép tăng trọng trong cán vợt.

* Cách so sánh vợt

Nếu bạn tham gia thi đấu hoặc đơn giản chỉ muốn cây vợt của mình hiệu quả nhất thì phép so sánh vợt là rất cần thiết. Bắt đầu bằng hai hoặc nhiều cây vợt cùng loại, so sánh trọng lượng, điểm cân bằng & cá biệt hóa ở mức tiếp theo. Sử dụng biện pháp này, thiết lập độ nặng & cân bằng cho cây vợt của bạn. Ghi lại các thông số trên miến giấy & gắn với từng vợt hoặc dùng băng dính gắn lên thân vợt. Một khi bạn đã ghi cân nặng & trọng lượng của từng vợt, có thể sẽ có những sai khác nhỏ ở phép đo mà bạn vừa thực hiện.

Căn chỉnh lại
Trong khi không thể giảm trọng lượng thì việc tăng trọng lượng lại dễ hơn rất nhiều.

Nếu bạn có hai hoặc nhiều cây vợt, làm cho mỗi chiếc vợt có cảm giác chơi nặng nhất lại là cách dễ nhất.
Như đã nói ở trên, bạn có thể thay đổi độ cân bằng của vợt bằng cách thêm trọng lượng vào nhiều vị trí khác nhau ở thân vợt. Nếu bạn có hai cây vợt cùng điểm cân bắng nhưng với trọng lượng khác nhau, đơn giản chỉ thêm băng chì vào góc 6h của cây vợt nhẹ hơn sẽ khiến nó giống hệt cây kia. Để đạt được trọng lượng mong muốn, cần cắt đủ khối lượng của băng chì. Hãy nhớ rằng 1” dài băng ½” sẽ có trọng lượng 0.5g, trong khi 1” dài băng ¼” nặng 0.25g.


Nếu điểm cân bằng không phải như bạn mong muốn, bạn sẽ phải tăng trọng hoặc là cán vợt hoặc là đầu vợt để chỉnh lại. Sau khi cân điểm cân bằng, nếu vợt vẫn nhẹ thì đơn giản chỉ cần thêm chì ở góc 6h.
Với cây vợt vừa ý về trọng lượng & điểm cân bằng, căng dây mà bạn thích và bây h bạn có cây vợt sẵn sàng để tham gia thi đấu.