Một cú slice serve (giao bóng xoáy) có thể hiểu theo nghĩa đơn giản là đưa quả bóng đi theo một quỹ đạo quay tròn và khiến trái bóng sau khi chạm đất sẽ nảy theo hướng gây khó chịu cho đối thủ trả giao bóng. Với người mới tập chơi ở mức phong trào hoặc thậm chí bán chuyên, thực hiện slice serve theo hướng xoáy ngang (sidespin) là lựa chọn tối ưu. Với những tay vợt chuyên nghiệp, những cú slice serve đưa bóng xoáy phần trên thân bóng (topspin) được sử dung khá nhiều và một số ít tay vợt mới có khả năng giao bóng xoáy phần thân dưới bóng (backspin).

 

Thực tế khó có thể thực hiện những cú giao bóng xoáy sidespin hay topspin thuần nhất như lý thuyết mà thường là “lai tạp” của hai kiểu này. Trong đó có khoảng 75% độ xoáy nghiêng về sidespin và phần còn lại là topspin. Bóng vì vậy khi nảy xuống đất chậm và cuộn về bên trái (tay vợt thuận tay phải giao bóng).

giao bóng xoáy

Những bước thực hiện slice serve

Để biến slice serve trở thành cú giao bóng xoáy nặng trong giao bóng một, cần tăng sidespin lên khoảng 90%. Điều này vừa giúp tăng lực của cú giao bóng, vừa giảm tải rủi ro giao bóng hỏng (nhiều topspin có thể khiến trái bóng rúc lưới hoặc đi ra ngoài ô giao bóng).

Slice serve khiến tay vợt trả giao bóng phải “mở” khoảng sân trả giao bóng, nghĩa là tầm trả giao sẽ rộng hơn. Sau khi đã đẩy đối phương ra xa phần trung tâm vạch baseline sẽ là lúc có thể ép bóng sang hai mang ghi điểm thuận lợi hơn.

 

Sau đây là những bước thực hiện slice serve cơ bản, áp dụng với những tay vợt thuận tay phải.

1. Tư thế đứng

Chân phải đứng sau song song với vạch baseline và chân trái đứng trước đứng chéo một góc hướng về cột lưới. Bước chuẩn bị này không có nhiều điểm so với kỹ thuật flat serve.

2. Cầm vợt

Cách cầm vợt khi thực hiện slice serve cũng là vị trí continental - số 2 (số 8 với người thuận tay trái). Cần chú ý cầm vợt không quá chặt, đủ độ để có thể xoay vợt trong bàn tay ở thời điểm bắt đầu khít các ngón tay trước khi chạm bóng.

3. Tung bóng

Tung bóng thấp và lệch bên phải so với cơ thể (tung xa hơn về bên phải so với kỹ thuật flat serve). Cần đưa trái bóng có điểm rơi chiếu xuống đất nằm trong sân, tuy nhiên không quá sâu vào sân để tránh tình trạng bị với bóng khi thực hiện slice serve. Điều này cũng góp phần tạo nên độ xoáy lớn cho cú giao bóng.

4. Mở vợt

Động tác hạ thấp trọng tâm để tạo bước bật nhảy khi giao bóng không khác nhiều so với những kỹ thuật giao bóng khác. Cần lưu ý đến sự phối hợp của động tác mở vợt, xoay vai và hông.

5. Chạm bóng

Đây là bước tạo ra độ xoáy cho cú giao bóng. Nếu theo lý thuyết cơ bản để tạo độ xoáy tự nhiên, vợt phải chạm vào phần bên phải của trái bóng ở góc 3 giờ (nếu coi trái bóng là mặt đồng hồ). Vợt ở thời điểm này cần xoay hướng cạnh vợt về phía lưới và đưa “xuyên” bóng từ trong ra ngoài như khiến trái bóng xoay quanh một trục thẳng đứng. Trong bước này, nếu tay cầm quá chặt và không thể xoay cạnh vợt thì rất có thể bạn sẽ đưa trái bóng đi quá xa so với mong muốn.

6. Kết thúc

Điểm cây vợt dừng lại cuối cùng sẽ là bên trái cơ thể. Trong slice serve phần cơ thể nếu theo đà bật nhảy vào sân sẽ không quá xa giống như flat serve.