Kỹ thuật forehand được sử dụng nhiều nhất trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu tennis. Sau khi phát bóng và trả giao bóng, cú thuận tay forehand trở thành cú đánh quan trọng nhất để ghi điểm và kiểm soát các trận đấu.

 

Với người mới làm quen với tennis hạng phong trào, sau bài học đầu tiên làm quen với cây vợt và cách cầm vợt sẽ là những chỉ dẫn đầu tiên về cách đánh cú thuận tay. Đây là một trong những kỹ thuật cơ bản mà bất kỳ tay vợt nào cũng cần phải “nằm lòng”.
Thống kê đã chỉ ra hơn 70% số điểm trong trận đấu đều đến từ những cú forehand và đó là lý do vì sao đây là kỹ thuật số 1 trong danh sách hàng loạt những kỹ thuật mà người chơi tennis cần biết.


Vậy làm thế nào để có một cú Forehand đạt chuẩn và đầy uy lực nhằm ghi điểm và kiểm soát trận đấu? Người chơi tennis phải nắm vững 5 bước để xây dựng nên cú Forehand kỹ thuật như sau:

  

Bước 1: Bàn tay cầm vợt (Grips)

Cách cầm vợt tennis thuận tay là yếu tố cơ bản đầu tiên mà bất kì ai đến với môn thể thao này đều cần biết để có thể chơi tốt.

 

Các điểm trên tay và cách cầm thuận tay đúng vào cán vợt

Đối với mỗi động tác tennis như thuận tay, trái tay, giao bóng, volley đều có cách cầm vợt phù hợp nhất cho những cú đánh chính xác và hiệu quả. Do vậy, khi nắm bắt được cách cầm vợt tennis đúng, bạn sẽ có các động tác nhanh, hiệu quả và tránh được các chấn thương ngoài ý muốn.


Sau đây là 4 cách cầm vợt tennis thuận tay để có được kỹ thuật hoàn hảo nhất:

Cầm vợt Tennis kiểu Continental

Đây là kiểu cầm được sử dụng cho các cú giao bóng, cắt và đánh bóng phòng thủ, overhead và volley.

Cầm vợt tennis kiểu Continental được sử dụng nhiều nhất

Cách cầm vợt như sau: Bạn đặt khớp gốc ngón trỏ vào cạnh số 1, đặt điểm giữa (hình chữ V) được tạo bởi ngón cái và ngón trỏ lên trên cùng của cán vợt. Đối với người thuận tay trái sẽ đặt khớp gốc ngón tay trỏ vào cạnh số 4 của vợt.

 

Cầm vợt Tennis kiểu Eastern

Kiểu cầm vợt này rất tốt cho người mới bắt đầu chơi. Cách cầm vợt như sau: Đặt toàn bộ bàn tay của bạn lên trên mặt lưới và sau đó kéo thẳng xuống dưới cán vợt và cầm vợt.

Cách cầm vợt tennis kiểu Eastern cho cú đánh Thuận tay mạnh nhất

 

Một cách có kỹ thuật hơn là bạn nắm vợt theo continental và xoay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược kim đồng hồ đối với những người thuận tay trái, sao cho khớp gốc ngón trỏ trượt vào một cạnh xiên.

 

Cầm vợt Tennis kiểu Semi-Western

Đây là kiểu cầm vợt thuận tay dành cho những người chơi chuyên nghiệp để phát huy lối đánh đa dạng trong nhiều thời điểm. Đặc biệt là những cú đánh ở cuối sân tạo cú đánh an toàn và chuẩn xác.

Mối liên hệ các cạnh của cán vợt với vị trí điểm của bàn tay

 

Cách cầm vợt như sau: Bạn di chuyển khớp của ngón tay trỏ thêm một cạnh theo chiều kim đồng hồ từ kiểu Eastern đặt tay bạn vào vị trí Semi-Western.

 

Cầm vợt Tennis kiểu Western

Đang ở kiểu cầm semi-Western, bạn dịch khớp ngón trỏ thêm một cạnh theo chiều của kim đồng hồ đối với những người thuận tay phải, ngược chiều cho những người thuận tay trái. Khi cầm đúng kiểu này thì nhìn xuống cây vợt, khớp ngón tay trỏ sẽ ở dưới cùng của cán vợt. Và tay bạn sẽ đặt hầu hết ở dưới cây vợt.

 

Cầm vợt tennis kiểu Western chính là kiểu hay được các chuyên gia hay những người thích chơi kiểu xoáy tới sử dụng trong trận đấu

 

Một khi ta đã xác định được số cầm vợt đúng giúp có được tư thế chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất.
Tay không thuận có thể đặt vào giữ cổ vợt, đầu vợt cao hơn cổ tay cầm vợt, hơi chếch sang trái, 2 chân rộng bằng vai, đồi gối hơi chùng, thân người gần như thẳng, mắt quan sát bóng.

 

Bước 2: Xoay thân, chân, vai, hông

90% kỹ thuật tennis hiện đại đều phải xoay thân, vai, chân, sau đó mới thực hiện các hình thức di chuyển sau đó đánh bóng. Khi bóng đến, để có một vị  trí thuận lợi thì phải xoay phần trên cơ thể và hông của bạn xoay song song với đường bóng tới:  Cằm bờ vai vuông góc với lưới”; “đổi vai, thân”.

 

5 bước để có cú “Forehand” đẳng cấp trong kỹ thuật Tennis

 

Xoay vai 180 độ. Cằm bờ vai vuông góc với lưới”; “đổi vai, thân”.

 

Lỗi sai thường mắc trong giai đoạn xoay thân trong kỹ thuật đánh cú forehand là bóng thấp ngắn phía trên thường chạy nhanh vào bóng, mặt và vai hướng song song với lưới, sau đó họ cố gắng để xoay thì không kịp đánh bóng. Người chơi tennis ban đầu thường bỏ qua hoặc chưa quan tâm đến giai đoạn xoay vai, thân, chân, tay thực hiện đánh cú tennis forehand.
Một khi bạn đã nhận ra rằng quả bóng đang đến phía trước của bạn, bước tiếp theo là để có một vị  trí thuận lợi thì phải xoay phần trên cơ thể và hông của bạn xoay song song với đường bóng tới. Thời gian thực hiện xoay vai thân được thực hiện càng sớm càng tốt để tạo ra sức mạnh cơ khi thực hiện xoay thân.

 

Bước 3: Vị trí vợt phía sau trong kỹ thuật đánh Tennis cú forehand

 

Giai đoạn này rất quan trọng vì tạo ra lực tấn công vào bóng, sự khác biệt rất lớn giữa nam và nữ giai đoạn này.
Trên thực tế, nhiều vận động viên nữ đánh cú forehand mặt vợt phía sau vuông, hoặc rộng hơn so với nam.

 

90% vận động viên nam đánh lối tennis hiện đại mặt vợt của họ song song với mặt đất ở phía sau.

 

Vị trí này là “kết thúc” của cử động lấy vợt ra sau, người chơi sẽ bắt đầu tăng tốc về phía trước lúc này vợt và bàn tay dễ dàng để tạo ra sức mạnh.
Ở vị trí này đầu vợt hướng lên trên bầu trời, cánh tay không đánh vào gần như bạn đang chạm tay vào để bắt bóng bằng bàn tay, giúp cân bằng phần trên cơ thể và có cánh tay xa cơ thể.

 

Bước 4: Xoay cổ tay dẫn chuôi vợt hướng vào bóng

 

Theo các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về tennis thì cách sử dụng cổ tay chính xác nhất là sau khi mặt vợt chạm bóng cổ tay sẽ được chuyển động theo cánh tay hoàn toàn tự nhiên tạo thành 1 hình vòng cung chéo lên vai.
Thao tác xoay cổ tay đầy đủ để đón bóng của cú đánh Forehand trong tennis như sau:


Đón bóng: Từ khi nhìn thấy bóng đang bay về phía mình thì theo phản xạ, người chơi sẽ xoay ngang người, đồng thời cánh tay cầm vợt được mở sang phải .


Ngắm bóng: Mắt liên tục quan sát theo quả bóng cho tới khi bóng bay đến vị trí tiếp xúc (trước người chếch bên phải). Lúc này bạn đã xác định được vị trí đánh bóng .


Đánh bóng: Để tạo lực mạnh, bạn cần xoay cả thân người nhẹ nhàng theo cánh tay, theo chuyển động thì cổ tay sẽ đi trước mặt vợt phía sau chuyển động về phía bóng. Khi bóng chạm vợt và rời khỏi mặt vợt thì cổ tay sẽ chuyển động tự nhiên theo cánh tay  tạo thành 1 đường vòng cung chéo vắt lên vai.

 

Xoay cổ tay dẫn chuôi vợt hướng vào bóng

 

Hướng đi cổ tay như vậy sẽ làm cho cú thuận tay phát huy lực đánh mạnh  nhất và ổn định đường bóng. Giữ nguyên cổ tay hay chỉ vẩy cổ tay thôi như cầu lông thì sẽ gây khó khăn cho người chơi thậm chí dẫn đến chấn thương.

 

Bước 5:  Kết thúc

Giai đoạn cuối của việc dẫn vợt tiếp xúc bóng là kết thúc. Tùy vào thói quen, chiến thuật thi đấu,… mà có các kiểu kết thúc khác nhau. Nhiều người chơi kết thúc theo bản năng rất dễ bị chấn thương cổ tay, vai, khủy tay, hông, lưng.

 

Quay chậm bộ động tác một cú forehand hoàn hảo

 

Các loại kết thúc cú forehand hiện đại:

  • Kết thúc mặt vợt băng qua thân người
  • Kết thúc cao
  • Kết thúc rớt vai
  • Kết thúc trên đầu

 

Kết thúc không đúng cũng là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương khuỷu tay, vai và cổ tay. Khi kết thúc nên xoay tất cả các đường lên đến vai trái của bạn (nếu thuận tay phải) và dừng lại khi khuỷu tay cao trên toàn cơ thể. Kết thúc này rất đơn giản, cho phép tạo ra một đường cong hướng lên trên (thấp đến cao) cho phép các cơ co lại chậm một cách tự nhiên.