Mới đây, Đại hội thường niên Liên đoàn Quần vợt Thế giới (ITF AGM) đã bỏ phiếu thông qua các cải cách chuyển đổi của ITF và Kosmos cho Davis Cup, một bước đột phá nhằm đảm bảo tương lai phát triển lâu dài của giải đấu.

 

Davis Cup thay đổi thể thức thi đấu từ năm tới

 

Theo đó, từ năm 2019, thay vì diễn ra quanh năm, giải đấu sẽ có sự tham gia của 18 quốc gia với đội xuất sắc nhất thế giới sau 1 tuần thi đấu sẽ giành ngôi vô địch Davis Cup. Giải đấu đầu tiên của sự kiện mới sẽ được tổ chức tại Madrid hoặc Lille từ ngày 18-24/11, thành phố đăng cai sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Vòng chung kết Davis Cup sẽ được tổ chức theo thể thức thi đấu vòng tròn, với các quốc gia được chia thành 6 nhóm. Thể thức thi đấu của giải đấu cũng được thay đổi hoàn toàn. Các lượt đấu sẽ gồm 3 trận đấu, gồm 2 trận đơn và 1 trận đôi. Các trận đấu cũng sẽ được thi đấu theo thể thức BO3 (Tối đa 3 set) thay vì BO5 như hiện tại. Các đội nhất bảng và 2 đội nhì xuất sắc nhất sẽ tham gia vòng tứ kết. Hai đội có thành tích thấp nhất ở lượt đấu vòng tròn sẽ bị xuống hạng.

 

ITF đã hợp tác với quỹ đầu tư Kosmos do trung vệ nổi tiếng Gerard Pique là người sáng lập kiêm chủ tịch để đưa ra sự thay đổi này. Thỏa thuận giữa 2 bên sẽ kéo dài 25 năm với tổng mức đầu tư 3 tỷ USD. Ngoài ra, một quỹ giải thưởng mới lên tới 20 triệu USD cũng hình thành, qua đó nâng mức tiền thưởng của Davis Cup tương đương với một giải Grand Slam.