1. “Điều gì là sự khác biệt lớn nhất giữa cú forehand của dân bán chuyên và dân chuyên nghiệp?”


Ngoài những khác biệt liên quan tới thể lực, bước chạy và các hình thức huấn luyện thì có một thứ được thấy rõ chính là khả năng duy trì các cú đánh qua lại ở tốc độ cao với sự kiểm soát và ổn định. Vậy yếu tố nào quyết định đến việc duy trì tốc độ cao, kiểm soát và ổn định trong tennis chuyên nghiệp?


Chúng ta biết rằng độ bóng nhanh đạt được nhờ tốc độ đầu vợt nhanh. Trong lĩnh vực này, giữa bán chuyên và chuyên nghiệp có một sự khác biệt lớn.


Khác biệt lớn nhất đó là khoảng thời gian trong đó đầu vợt được xoay khi đánh vào đầu chuyển động lên trước trong khi với dân chuyên nghiệp việc xoay chuyển đầu vợt vào bóng, được hãm lại tới khoảnh khắc cuối cùng có thể. Điều này cần cổ tay được đưa đến trước người trước khi nó được tăng tốc khi vào bóng.

So sánh giữa cú Forehand của dân nghiệp dư và chuyên nghiệp

 Cú forehand của dân chuyên nghiệp và nghiệp dư có sự khác biệt

 

Với dân bán chuyên kỹ thuật này đòi hỏi hai vấn đề.


Thứ nhất, khi sử dụng phương pháp này, sẽ rất khó để tạo đầu vợt tốc độ cao nếu không dùng cổ tay (wrist).

Thứ hai, khi thực hiện quá trình xoay được bắt đầu khi đưa vợt tới trước, bất cứ một chuyển động nhỏ nào không cần thiết của đầu vợt sẽ có ảnh hưởng lớn ngay lập tức và thường dẫn tới đánh trượt hoặc lệch. Cả hai vấn đề này làm ta thấy khó khăn để vừa giữ kiểm soát, ổn định bóng ở tốc độ cao.
Như đã đề cập phía trên, cú forehand của dân chuyên nghiệp, chuyển động đầu vợt vào bóng được hãm lại cho tới khoảnh khắc cuối cùng đánh bóng. Điều này cho phép dân chuyên nghiệp có thể tăng được tốc độ đầu vợt lên gấp đôi so với dân bán chuyên mà vẫn duy trì được kiểm soát và ổn định.
Trong cú forehand của dân bán chuyên thì đầu vợt bắt đầu chuyển ngay khi bắt đầu. Trong khi với dân chuyên nghiệp, khi cú forehand bắt đầu, chỉ có đầu cán vợt là hướng tới bóng (racquet butt).

 

Quan sát đầu vợt có thể nhận ra sự khác biệt của dân chuyên và không chuyên

 

2. “Liệu chúng ta có thể thực hiện kỹ thuật forehand như dân chuyên nghiệp?”


Câu trả lời đó là CÓ. Trước khi khoa học sử dụng các hình ảnh để phân tích cú đánh trong tennis, sẽ rất khó khăn cho người chơi trình độ trung bình muốn áp dụng kỹ thuật chuyên nghiệp. Lý do đó là mắt người khó có thể nhìn ra những gì đang diễn ra trong cú đánh. Vì thế nhiều người đã từng tin rằng phải sinh ra với tài năng mới có thể sở hữu những cú đánh chuyên nghiệp. Các phân tích khoa học đã chứng minh rằng chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới với người chơi bình thường có thể phát triển cú đánh ngang với chuyên nghiệp và dân bán chuyên có thể đánh được những cú đánh chuyên nghiệp trong khoảng thời gian luyện tập ngắn hơn so với quá khứ.

 

3. “Bằng cách nào để phát triển kỹ thuật forehand chuyên nghiệp?”


Rõ ràng bước quan trọng nhất là phát triển các kỹ năng để đưa đầu vợt ra trước chứ không phải xoay đầu vợt khi bắt đầu chuyển động. Tiếp theo, chúng ta phải làm quen với việc cổ tay ở phía trước người khi đánh vào bóng (kỹ thuật này thường mất 6 tuần) và cuối cùng, chúng ta phải tăng cường sức mạnh để có thể tăng tốc độ đầu vợt khi đánh vào bóng.
Nếu như bạn có thể phát triển những kỹ thuật này 3 lần 1 tuần, bạn sẽ thấy sự khác biệt chỉ sau 2 tuần và tiến bộ rõ rệt sau 6 tuần. Một yếu tố quan trọng không kém giúp bạn phát triển những kỹ thuật này là bạn phải tin tưởng rằng bạn có thể làm được. Từ những tin tức trên chúng tôi chúc bạn thành công!