Giao bóng tennis là một trong những kỹ năng tennis cơ bản mà bất cứ người tennis nào cũng phải biết và làm chủ. Các kỹ thuật giao bóng cơ bản gồm:


– Giao bóng thẳng (flat): nhanh, mạnh, thường được sử dụng trong giao bóng tennis lần một (first serve)

– Giao bóng xoáy lên (top spin): bóng sẽ vọt cao sau khi chạm đất, khiến đối thủ gặp khó khăn trong việc trả giao bóng, thường được sử dụng trong giao bóng tennis lần hai (second serve)

– Giao bóng xoáy ngang (side spin): bóng sẽ bay sang ngang sau khi chạm đất, đẩy đối phương ra biên, bạn sẽ có cơ hội dứt điểm khi đánh bóng vào góc sân trống (open court)

Điều quan trọng nhất trong kỹ thuật giao bóng tennis là độ chính xác và độ ổn định. Nhiều bạn (nhất là những người mới học tennis) thường quá chú trọng vào việc tập giao bóng tennis mạnh, tuy thi thoảng có vài quả giao bóng tennis ăn điểm trực tiếp (Ace) nhưng tỉ lệ giao bóng lần một hỏng lại quá cao, sau đó giao bóng lần hai lại quá dễ nên để đối phương ghi điểm dễ dàng. Nếu bạn có thể giao bóng chính xác và biến hóa vào những vị trí khó như giao bóng vào giữa người, ra hai góc chữ T hoặc chữ A thì dù không quá mạnh nhưng bạn có thể đẩy đối phương vào thế bị động khi trả giao bóng. Như vậy bạn sẽ có cơ hội tấn công dồn ép họ hoặc đánh khó ghi điểm trực tiếp (winner).

Video minh họa cú giao bóng của các tay vợt chuyên nghiệp:

Kỹ thuật giao bóng tennis hoàn hảo là sự kết hợp giữa độ chính xác, ổn định và sức mạnh. Đây là điều mà các tay vợt chuyên nghiệp làm được và họ xứng đáng với điều đó (họ tham gia hàng ngũ các tay vợt tennis chuyên nghiệp và kiếm sống được nhờ các giải thưởng và tiền quảng cáo). Tuy nhiên, đối với các tay vợt nghiệp dư/phong trào như bạn thì hãy tập trung vào luyện tập để đạt được độ chính xác và độ ổn định. Không cần quá mạnh, cố gắng để hai lần giao bóng đều có tốc độ như nhau (giao bóng lần một có thể mạnh hơn chút), khi đó bạn sẽ có rất nhiều lợi thế trong thi đấu. Hãy luyện tập để bạn đạt được khả năng muốn giao bóng vào điểm nào trong ô giao bóng cũng được. Và đây là một trong những bài tập không thể thiếu trong chương trình tập tennis nâng cao của bạn.

Nguồn: Hoctennis.net